จะหลับจะนอน ก็ต้องปรับให้ชีวิตสมดุล

November 22, 2022 0 Comments

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานส่วนใหญ่แล้วเราก็จะพบ อาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ แต่หลายๆคนกลับไม่ค่อยสนใจการพักผ่อน ทั้งที่จริงแล้วการนอนนับเป็น 30% ของแต่ละวัน คำนวณง่ายๆคุณมีเวลา 1 วันเท่ากับ 24 ชั่วโมง แต่คุณใช้เพื่อการนอนหลับไปแล้ว 6-8 ชั่วโมง บางคนก็อาจจะใช้เวลาในการหาความสุขให้ตัวเองจากคลิปหลุด หรือไม่ก็ดูคลิปหลุดเพื่อเป็นการพักผ่อนอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนกัน แต่การพักผ่อนที่ดีที่สุดก็คือการนอนหลับ วันนี้เราจะมาปรับสมดุลการนอน นอนอย่างไรให้ดีและวิธีไหนบ้างที่จะเพิ่มคุณภาพการนอน
การนอนหลับที่ดี คือการนอนหลับที่ร่างกายอยู่ในภาวะหลับลึก ประสาทสัมผัสต่างๆจะหยุดการทำงานชั่วคราวเพื่อลดการรับรู้ปัจจัยภายนอกที่จะมารบกวนเวลานอน คนที่หลับลึกร่างกายจะได้รับการพักผ่อนและฟื้นฟูอย่างเต็มที่ เนื่องจาก ช่วงเวลาที่เรานอนหลับร่างกายจะใช้เวลานี้ในการซ่อมแซมหรือฟื้นฟูส่วนที่ได้รับความเสียหาย ตัวอย่างที่เราเห็นได้บ่อยคือคนป่วยมากจะได้รับยาที่ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น ต่อให้คุณจะดูคลิปหลุดที่เร้าใจขนาดไหนเจอยาเรานี้ไปก็ต้องหลับ อีกหนึ่งปัจจัยที่จะบอกว่าการนอนหลับของเราดีหรือไม่ดี ก็คือเรื่องของเวลาที่ใช้ในการนอน โดยทั่วไปแล้วมนุษย์จะนอนหลับประมาณ 6-8 ชั่วโมง หากคุณต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่และนอนหลับในเวลาที่มากเพียงพอ ก็ไม่ควรนอนดึกเกินกว่าเที่ยงคืน คำนวณดูแล้วก็จะมีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอไม่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย
บางคนที่นอนดึกจนเป็นนิสัยก็จะต้องได้รับการปรับตัวหรือการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในห้องนอนเพื่อส่งเสริมคุณภาพการนอนให้ดีมากกว่าเดิม สิ่งแรกที่ต้องปรับก็คือไม่ควรมีโทรทัศน์อยู่ภายในห้องนอน เพราะการดูโทรทัศน์ก่อนนอนในหลายคนมักจะปิดไฟซึ่งมันส่งผลเสียต่อจอประสาทตากระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและทำให้หลับยาก ต่อมาคือความเงียบ ที่อยู่อาศัยที่ดีควรอยู่ห่างจากถนนใหญ่เพราะการสัญจรในตอนกลางคืนจะเกิดเสียงดังส่งผลรบกวนการนอนหลับ อีกหนึ่งคำแนะนำดีๆของเราก็คือ ก่อนจะนอนคุณควรดูคลิปหลุดและช่วยตัวเองสักหน่อย เพื่อใช้พลังงานที่ยังเหลืออยู่ ใครที่ดูคลิปหลุดกันเป็นประจำก็จะหลับง่าย แล้วยังอารมณ์ดีอีกด้วย
สุดท้ายนี้เราอยากจะฝากถึงคนทำงานหรือคนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น คุณควรใส่ใจการนอนหลับให้มากกว่าเดิม การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อการทำงานและการดำเนินชีวิต สมองสั่งงานได้ช้าลง ส่งผลต่อการตัดสินใจหรือการขับขี่ยานพาหนะ